หนังใหม่ แดง พระโขนง

สวัสดีครับวันนี้กลับมาพบกับกระผม จอมมาร รีวิวหนังออนไลน์ หลังจากที่หนังเรื่อง แดงพระโขนงเต็มเรื่อง ได้เข้าฉายไปนั้น สำหรับหนังใหม่ ตำนานบทใหม่ล่าสุดของตำนานพระโขนงที่จะสร้างความสยองขวัญให้กับคุณกับเรื่องราวตำนานรักพระโขนง ที่ไม่ใช่ แม่นาค หรือ พ่อนาคอีกแล้ว แต่เป็นเรื่องราวของ แดงพระโขนง นับว่าเป็นเรื่องที่สุดแสนจะน่าประทับใจสำหรับหนังเรื่องนี้  แดงพระโขนง เรื่องนี้ถือเป็นผลงานหนังโรงเรื่องแรกของเฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า

แจ๊คแฟนฉัน ที่ร่วมด้วยช่วยกันกับคุณ เอ็กซ์ วัชรพงษ์ ปัทมะ และแล้วหนังเรื่องนี้ ก็ได้รับกระแสนิยมและประสบความสำเร็จมาอย่างมาก หลังจากที่เข้าโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา สามารถติดตามดูหนังได้ที่ ดูหนังออนไลน์ฟรี 2022

แดงพระโขนงรายได้ เท่าที่เรารู้กันอยู่ ทุกวันนี้ เราจะทราบได้ว่าเรื่องนี้ เป็นพล็อตเรื่อง ที่ยื้อเยื้อกันมาอย่างนาน จนกระทั่งค่าย M Pictures ค่ายยักษ์ใหญ่ และ บั้งไฟ ฟิล์ม ได้ช่วยกันปั้นแล้ว แล้วรับการแสดงกันอย่างมากขึ้น  บั้งไฟ ฟิล์ม นั้นเป็นค่าย ของคุณหม่ำ จ๊กม๊ก นั่นเองครับผม และหนังเรื่องนี้ก็กวาดรายได้ไปได้อย่างน่าพอใจครับ

 

 

และแล้วก็ถึง ก็ถึงคิวของอีกหนึ่งหนังผีไทยจะลงโรงจอเงินให้เราได้ดูกันเป็นหนังใหม่เอี่ยม ที่ถือว่าเป็นหนังผีที่มีพล๊อตเรื่องและความแปลกใหม่ที่ค่อนข้างน่าสนใจ กับการขยายเครือข่ายในตำนานเรื่องผีสุดอมตะล้มไม่ได้ฆ่าไม่ตายของไทย และยังคงอยู่ทุกยุคทุกสมัย ออกเป็นอีกแขนง กับ หนังเรื่องแดง พระโขนง อีกนัยนึงอาจจะดูเหมือนเป็นการต่อยอดของจักรวาลเรื่องนี้  ที่คราวนี้ขนกองทัพนักแสดง มาพร้อมกับทีมผู้พัฒนา กับนักแสดงตลกที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ที่แน่นอนว่าจังหวะและมุกต่าง ๆ ก็สไตล์เดิม ๆแบบไทยๆ ซึ่งอาจจะมีทั้งอารมณ์ขำขันและขยะแขยงสลับกันไป

และแล้วก็เข้าฉายในโรงภาพยนตร์กันไปแล้วจนได้ หลังจากที่มีกระแสมาสักระยะ กับหนังสยองขวัญล่าสุดอย่าง แดงพระโขนง ฉายวันไหน ที่มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ แดง พระโขนง เป็นหนังสยองขวัญผสมควบคู่ไปกับแนวตลกคลายเคลียดสร้างเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี มุกตลกที่สร้างออกมาได้อย่างลงตัวผสมผสานไปกับความน่ารักของเหล่าแก๊งเด็กๆ ซึ่งผมขอรับรองว่า คนดูอย่างพวกเรา จะรู้สึกว่าไม่อยากลุกออกจากเก้าอี้หรือละสายตาไปเลย ต้องลองไปชมให้ได้สักครั้งนะครับ ส่วนจะชอบไม่ชอบนั้นอีกเรื่อง ฮา

ในเรื่องแรกแรกที่ผมจะมาพูดเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้  เห็นได้จากตัวอย่างหนัง ว่าเราต้องทำความเข้าใจในเบื้องต้นเสียก่อนว่า เข้าใจว่ามันเป็นหนังแนวเดียวคล้ายๆกันกับ ‘พี่มากพระโขนง’ ที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นสยองขวัญผสมตลก ผ่านสายตาของ กลุ่มเด็กในพระโขนง แล้วในจุดนี้หนังก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดีครับ ซึ่งก็ทำให้ ความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู มีความดูแปลกใหม่และแตกต่าง ไม่เหมือใคร ต่างจากหนังก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่หากจะให้พูดกันตรงๆ คือหนังเรื่องนี้ค่อนข้างที่จะ มีเนื้อหา ที่ขยับไปอีกเรื่องนึงเลยครับ แม้ว่าใครจะมองว่าเป็นจักรวาลเดียวกัน แต่ผมมองว่ากลับให้ภาพเป็นอีกแบบนึง

จะพูดว่าเป็นหนังภาคต่อจากพีมาก ซึ่งดูไม่มีพิษไม่มีภัย กับชาวพระโนงแล้ว ก็ไม่ได้พูดจนเกินไป พูดมากเดี๋ยวจะหาว่าผมอวย ในหนังเราจะเห็นชาวบ้านก็อยู่ร่วมกันกับไอ้แดงเหมือนเป็นเด็กไม่มีพ่อแม่ที่ชาวบ้านพระโขนงเอ็นดูช่วยกันเลี้ยงดูอยู่ห่าง ๆ ซึ่งแนวคิดนี้เรียกได้ว่าเป็นมายเซ็ตที่ดีมากครับ ในจุดนี้ไม่ชื่นชมไม่ได้จริงๆ

 

หนังใหม่ แดง พระโขนง-1

 

หนังใหม่ แดง พระโขนง เรื่องราวความเป็นมาของหนังในเรื่อง

หนังเรื่อง แดงพระโขนง โปสเตอร์ บอกเล่า เรื่องราวความ เรื่อง ต่อยอดจากตำนานแม่นาค ซึ่ง ที่ว่านี้ก็คือลูกของแม่นาค ผีตายท้องกลม ผู้ซึ่งอดีตเคยเป็นตำนาน อันชวน สยองขวัญแห่งทุ่ง พระโขนง นั่นเอง หลังจากผีแม่นาคได้ถูกปราบลง สิ่งที่ยังคงหลงเหลือไว้ที่ทุ่งพระโขนงแห่งนี้ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากผีลูกชายของเธอเอง

ถูกทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดาย แดงได้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางสังคมของผู้คนปกติทั่วไป ไม่มีใครกังขาในความเป็นผีของแดงเลย

ถือว่าเรื่องนี้มีไอเดียการสร้างที่ต้องขอยอมรับว่ายอดเยี่ยม ซึ่งตัวหนังส้างจากตำนานแม่นาค และไอเจ้าหนู แดง ที่ว่านี้ก็คือลูกของแม่นาคนั่นเอง ตำนานผีตายท้องกลม ผู้ซึ่งอดีตเคยเป็นตำนานสุดสยองของประเทศไทยเราแห่งทุ่งพระโขนงนี่แหละฮะ และหลังจากผีแม่นาคได้ถูกปราบลง สิ่งที่ยังคงหลงเหลือไว้ที่ ทุ่งพระโขนงแห่งนี้ จะเป็นใครอื่นไปได้นอกจาก เจ้าหนูแดงลูกชายของเขา ถูกทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดาย แดงได้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางสังคมของผู้คนปกติทั่วไป โดยที่ไม่มีแม่ หรือนางนาคนั่นเอง

 

 

และสิ่งที่ชวนป่วน จนซะผมคิดว่านี่มันอะไรกันครับเนี่ย คือไม่มีใครกังขาในความเป็นผีของน้องแดงเลย มันจะเกินปุยมุ้ย ซึ่งในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น ได้มีการแสดงให้เห็นฉากที่แดงได้เล่นด้วยกันกับเด็กคนอื่นๆ (กล้าเล่นไปได้อย่างไร ด้วยความเด็กอาจจะไม่รู้ก็เป็นได้) และเด็กๆเหล่านั้นก็ยังมีความสงสัยว่าแดงเป็นผีหรือไม่ (นั่นแหละครับ ใช้หมองเยอะๆลูกยังเด็กอยู่เลย) ตัวผมก็อินตาม ทั้งลุ้น ทั้งเสียว เอาใจช่วยให้เด็กๆได้รับรู้เรื่องราวเบื้องหลังขึ้นมาตริงๆ และแล้วเรื่องราวในการปิดบังตัวตนในแบบฉบับผีๆ ของน้องแดง จะเป็นเช่นไร ท้ายๆที่สุดแล้วเด็กๆจะรู้สึกเช่นไรกับแดงกันแน่ สามารถติดตามได้แล้วในโรงภาพยนตร์ หรือ แดงพระโขนงเต็มเรื่อง

ใน แดง พระโขนง ตัวอย่าง ก็ได้มีการแสดงให้เห็นฉากที่แดงเล่นกับเด็กๆอยู่เหมือนกัน และเด็กๆเหล่านั้นก็ยังมีความสงสัยว่าแดงเป็นผีหรือไม่ เพื่อนๆสามารถหาดู ตัวอย่าง แดงพระโขนงได้เลย การปิดบังตัวตนการเป็นผีของแดงจะเป็นเช่นไร ถ้าเด็กๆรู้ความจริงขึ้นมา จะเป็นอย่างไร และรู้สึกอย่างไรกับแดง เป็นเรื่องที่ห้ามพลาดเลย ต้องหามาดูให้ได้ครับ

 

 

ส่วนทางด้านการแสดงของนักแสดงที่เล่นเป็นเด็กๆนั้น ไม่มีอะไรจะพูดให้มากมาย บอกได้คำเดียวว่า คาว่าอี้เน้ เด็กๆปล่อยมุขกันแบบโบ๊ะบ๊ะ เล่นได้น่ารักน่าเอ็นดูสมวัยมากๆ แถมไม่มีความเขินอายใดๆ มีความเป็นมืออาชีพมากๆ กองทัพนักแสดงเด็กต้องยกเครติดให้ คุณน้องเมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน แล้วก็ น้องมากิ มาชิดา ส่วนน้องน้องโบ๊ต คำสิงห์ น้องไบค์วีค สุรชัย รวมไปถึง น้องเอ็มเจ ซูเปอร์เท็น ที่แหละครับ คือกองทัพที่ขับเคลื่อนและแบกหนังเรื่องนี้เอาไว้ทั้งเรื่องโดยแท้จริง เด็กทั้งห้าคนนี้คือเหล่าคนดำเนินเรื่องราวหลัก เหมาะจะเป็นหนังครอบครัวจริงๆ ดูได้ทุกเพศทุกวัย ต้องชวนครอบครัวไปดูกันให้ได้เลย

ยังไม่พอแค่นี้ เมื่อเราพูดถึงรุ่นเด็กกันแล้ว ทางฝั่งรุ่นเก๋าที่ร่วมสมทบก็ยังมีอีกมายมาย ไม่ว่าจะเป็น หม่ำ จ๊กม๊ก, นุ้ย เชิญยิ้ม, ฮาย อาภาพร, และ ป๋อง กพล แค่อ่านรายชื่อของแต่ละคนก็อยากจะหัวเราะออกมาแล้วครับ เหมือนกับเป็นการรวมดาวดาราตลก มันรวมกันมาทั้งประเทศไทยเลย ดูหน้าไปแล้วก็แอบอมยิ้มไป ดูหนังเรื่องเก่าๆที่นักแสดงเหล่านี้แสดงได้ที่ เว็บดูหนังฟรี

ส่วนความที่หนังเรื่องนี้ แดงพระโขนง สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย ดูได้กันทั้งครอบครัวนั้น ไม่ได้มีเพียงความฮาก๊ากอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังคงมีความเศร้าแอบแซดอยู่ด้วย ส่วนความสยองนี่ไม่ต้องพูดถึง รับรองว่าขนหัวลุกกันทุกคน ในส่วนของเนื้อเรื่อง (ขอสปอยนิดนึง) ว่าในตอนจบหนังเรื่องนี้ได้ทำให้เราประทับใจสุดๆ จบได้อย่างยอดเยี่ยมในแบบฉบับหนังไทย พล๊อตเรื่องแนวๆนี้ ที่จะสามารถทำได้แล้วครับ ขนาดถึงขั้นที่ทำให้ผมกลายเป็นแซดบอย แล้วซึมไปสักพักได้เลย นั่นไม่ใช่เรื่องของเนื้อเรื่อง หรือของฉาก แม้กระทั่งระยะเวลาความกดหนังของหนังหรือบรรยากาศ ใครอยากรู้ต้องไปดูเอาเอง ใน แต่ฉากชวนซึ้งก็มีด้วยเช่นกัน

หรือแม้แต่ฉากความรักป๊อปปี้เลิฟ หรือความรักในมิตรภาพที่มีให้กันก็สื่อออกมาอย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่ามีครบทุกรสชาติเลยทีเดียว พูดเลยว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งกับ หนังเรื่อง แดง พระโขนง รับรองว่าคนจะรู้สึกประทับใจอย่างสุดซึ่ง เศร้าอย่างสุดใจ และอึ้งแบบไม่ทันตั้งตัวจนลืมหายใจ ดูเลยที่ ดูหนังออนไลน์

 

 

แต่หนังก็ยังเป็นหนังมันต้องมีความขัดแย้งให้เรื่องเดินได้ ดังนั้นบทจึงให้ชาวบ้านในเรื่องเลือกไม่บอกพวกลูกหลานเรื่องไอ้แดงเป็นผี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนิทกันไม่ตะขิดตะขวงใจ ทำให้เกิดสถานการณ์เด็กหัวโจกเริ่มสงสัยไอ้แดงและพยายามพิสูจน์ว่าเป็นผีด้วยวิธีต่าง ๆ ที่พอได้เห็นในตัวอย่างหนังบ้างแล้ว

แล้วก็มาถึงจุดที่จะไม่พูดก็ไม่ได้ กับน้องเมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน ที่รอบนี้มารับเป็นแสดงเป้น ไอ้แดง ตัวแสบ และหลายๆคนน่าจะเห็นด้วย ว่าหน้าคุ้นๆ แอบมีความคล้ายเหมือน คุณ แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ สมัยเล่นหนัง ‘แฟนฉัน’ แรงๆเลยไม่น้อย ซึ่งนี่เปรียบเสมือนเป้นอีสเตอร์เอ็กเล็กๆ แล้วในเวลาถัดมา มีการเปิดเผยว่าเป็นความตั้งใจของแจ็คจริง ๆ ในส่วนนี้ทำให้เราเข้าใจได้ว่า คุณแจ๊คอาจจะอยากลองของ หรือพูดง่ายๆก็อยากลองเลียน หนังสูตรสำเร็จในบางข่วง เพราะจะให้กล่าวว่าแม้พรสวรรค์ไม่อำนวย แต่พรแสวงและประสบการณ์ที่คลุกคลีกับทีมงานหนังที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน เป็นการเก็บเลเวลให้ แจ็คที่มีแนวทางการทำหนังของตนเองได้แล้วก็ทำออกมาได้ดีจนน่าประทับใจในระดับนึงเลย สำหรับนักสร้างมือใหม่

 

 

ถ้าจะให้ติเตือนหนังเรื่องนี้ ก็พอจะมีอยู่บ้าง ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย เรื่องนั้นคงจะเป็นเรื่องที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สไตล์ไทยจ๋าแบบเพียวๆ นั่นก็คือทำหนังมาเจาะตลาดคนไทยนั่นแหละ ทั่งประเทศ ทำให้เข้าใจได้ว่าเน้นไปที่กลุ่มคนดูในวงกว้าง เป็นหนังที่ทำมาสำหรับดูได้ทุกเพศทุกวัยอย่างแท้จริง ส่วนการที่ยังเล่นตลกกับเรื่องรูปร่างหน้าตา สีผิว หรือมุกตลกที่ใช้ร่างกายนั้น มันก็คงจะขัดใจใครหลายๆคนที่อ่านอยู่หรือดูไปแล้วเหมือนกันใช่ไหมครับ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน

ยิ่งเราเพิ่งมีเหตุการณ์ เรื่องภรรยาของ วิล สมิธ ในงานออสการ์มาสดๆร้อนๆ เกี่ยวกับมุกตลกที่เล่นกับรูปร่างหน้าตา ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกตะหงิดๆเข้าไปใหญ่ แต่อย่างว่าละครับเรื่องแบบนี้ ดีที่สังคมบ้านเราก็ยังชอบดูหนัง ที่ใช้จริตแบบนี้กันอยู่ได้ตลอด คงจะทำความเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของการแสดง และเราไม่ได้ซีเรียสกับหนังแบบนี้สักเท่าไร (หมายถึงคนไทยส่วนใหญ่ในบางกลุ่มนะครับ)  อันนี้ไม่โทษคนทำหนังด้วยเพราะยอมรับว่าคนไทยก็ยังตลกกับอะไรแบบนี้จริง ๆ ไม่ได้เป้นเรื่องใหญ่อะไรที่จะทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นกระแสแอนตี้ได้หรอกครับ แต่อยากจะฝากไว้เผื่อในผลงานเรื่องต่อๆไป

อีกเรื่องที่ผมว่ามันค่อนข้างตลก อยู่ที่ว่ามันมีตลกเบอร์ใหญ่มาร่วมแสดงหลายคนมาก (แต่ละคนที่รุ่นเก๋าๆ ระดับตลกตำนานซุปตาร์ของประเทศกันทั้งนั้น จนบางทีอาจจะทำให้บารมีของคุณแจ๊คและคุณเอ็กซ์ ผู้สร้างของเรานั้น จะเอาไม่อยู่รึเปล่า คือถ้ามันจะเป็นหนังจั่วมุกรัว ๆ แบบ ‘โกยเถอะโยม’ ก็ไม่ผิดอะไร แต่นี่มันเป็นเรื่องของหนังตลกปนดราม่า ที่จะสาดมุกซี้ซั๊วะไม่ได้ค่อยได้ ถ้ายิงมั่วๆไป ก็มักจะแป้กหรือก็ตลกกันหลงเส้นเรื่องไปเลย

แต่เรื่องนี้ผู้กำกับถือว่าประคองอยู่ น่าชื่นชมครับ หนังให้อารมณ์ฟีลกู้ดแบบธรรมชาติ รสชาติไม่จัดจนเกินไป และไม่ฟินเกินแบบหนังค่าน GDH ยังรักษาความอึมครึมได้เล็กน้อย นี้ได้โดยมีสารพัดตลกรุ่นใหญ่มาพร้อมอาวุธครบมือ ได้แค่นี้ก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ อยู่ในระดับที่ควรได้รับการยอมรับเลย เนื่องจากเป็นความสดใหม่ ในความคุ้นชิน หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้สึกคุ้มค่ากับการรอคอยการดูหนังมาทั้งปี

 

หนังใหม่ แดง พระโขนง-3

 

บทสรุปและความประทับใจของหนังเรื่องนี้

ถ้าพูดถึงเรื่องการแสดงของนักแสดงที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ภาพยนตร์เรื่อง แดง พระโขนง สามารถชมกันทุกเพศทุกวัยแบบนี้ ถึงจะว่ามีฉากความฮาปนอยู่แต่ก็ไม่ได้ฮาอย่างเดียว ยังรวมไปถึงความเศร้า ความหลอนน่าตกใจ นี่ยังไม่รวมถึงฉากเซอร์ไพรซ์ตุ๊งแช่ ที่จะทำให้เนื้อเรื่อง ตอนใกล้ๆจบจะสามารถทำให้คนดูติดตรึงในหัวใจ ไม่ใช่แค่ความฮาเท่านั้นจริงๆ ความรัก หวานหวานซึ้ง ความเศร้า ครบรสเหมือนนั่งกันอาหารในร้านอาหารที่มี คอร์สเสริฟให้อย่างเต็มอิ่ม

และสิ่งที่ผมจะแอบสปอยไว้สักนิด เกี่ยวกับความประหลาดใจที่หลายๆคนที่เคยไปดูแล้วน่าจะคงคิดเหมือนกัน นั่นก็คือช่วง 10 นาทีสุดท้ายก่อนหนังจะจบ เหมือนโจทย์ของคนทำหนัง (ต้องดูจริงครับ) หนังเรื่องนี้จะทดสอบความอดทนของผู้สร้าง ว่าจะแข่งกับการทำให้คนดูเพลิดเพลินไปยันหนังจบได้หรือไม่ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างหิน สามารถทำได้และแบกหนังจนจบได้ ก็นับว่าเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมแล้วครับ

 

 

เพราะไอเรื่อง สิบกว่านาทีสุดท้ายของเรื่องนี่แหละ นี่คือที่สุดจริง ๆ คือจากก่อนหน้านี้ที่ว่ามา ทั้งหมดเราคงจะไม่แปลกใจเลย ถ้าอยู่ๆหนังจะมี คุณ ใหม่ ดาวิกา หรือ มาริโอ้ เมาเร่อ โผล่ออกมาเป็นนักแสดงรับเชิญ ในหนังที่เป็นเหมือนจักรวาลเดียวกันเรื่องนี้ (เนี่ยพี่แกชอบใส่อิสเตอร์เอ๊กมาแซวคนดูกันทั้งเรื่อง) และขอบอกว่าหนังเรื่องนี้ขยี้ได้แสบมาก เป็นข้อดีอย่างหนึ่งเลย ที่จะทำให้ หนังเรื่องเป็นหนังที่ยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ไม่แปลกใจเลยที่คนจะปรบมือกันลั่นสนั่นโรงขนาดนั้น ตัวผมเองก็ยกมือปรบมือให้เหมือนกันครับ

โดยส่วนตัวให้คะแนน 8/10 ครับผม เป็นหนังฟีลกู๊ดที่แท้จริง ควรหามารับชมให้ได้ กับเรื่อง แดงพระโขนง

หากเพื่อนๆชอบรีวิวหนังออนไลน์ รีวิวหนังใหม่ อัพเดทหนังใหม่น่าดู มีอัพเดททุกวัน ทุกเรื่องทุกแนว สามารถติดตามได้ที่ รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *