รีวิว สปอยล์ his house

วันนี้ผมจะมารีวิวHis House  เป็นหนังจากทาง Netflix เป็นหนังแนวหนังผี และสตอรี่ดราม่า และได้ถูกฉายเมื่อเดือนตุลมคมปี 2020 ที่ผ่านมานั้นมา โดยตัวหนังเรื่องนี้เป็นมากกว่าหนังสยองขวัญ ที่มีการถ่ายทอดข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ที่หลากหลายประเด็น อีกทั้งมีผู้กำกับชื่อดังอย่าง Remi Weekes

และอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้หลาย ๆ คนนั้นพูดถึงกันนั้นคือเหล่านักแสดง ซึ่งเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้หนังเรื่องนี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบสุด ๆ วันนี้เราเลยอยากจะพาเพื่อน ๆ มาพบกับ His House 2020 เป็นหนังสยองขวัญปะปนจิตวิทยานิดหน่อยนะครับ หากสนใจดูหนังออนไลน์ฟรีคลิ้กเลย ดูหนังฟรี

 

รีวิว สปอยล์ his house

 

ขอบอกเลยว่าหยังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญ ที่แปลกตั้งแต่ เริ่มเรื่อง ที่ใช้ตัวละครดำเนินเรื่องเป็น ผู้อพยพผิวสีจากแอฟริกา โดยที่ไม่ใช่ตัวละครพลเมือง ปกติของอังกฤษ ถือว่าเป็นความตั้งใจเล่น เรื่องปัญหาการเปิดรับผู้อพยพ ของยุโรปที่กลายมาเป็นต้นตอของ เบร็กซิต  ซึ่งผู้คนในอังกฤษเองก็ไม่ชอบผู้อพยพ

เพราะว่ามาทำความเดือดร้อนให้มากกว่า สร้างประโยชน์ และในส่วนนี้เอง ก็เอาบทบาท พวกนี้มาใส่ไว้ในการดำเนินเรื่อง คู่ไปกับฉากสยองขวัญ ที่มีทั้งปมทางจิต อำนาจลี้ลับมนต์ดำ และประเด็นเรื่องการสงคราม ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในแอฟริกามา  หากสนใจดูหนังออนไลน์ฟรีคลิ้กเลย  ดูหนังฟรี4k

 

 

รีวิว สปอยล์ his house1

 

 

หนังอาจะไม่ค่อยได้รับความสนใจและนิยมมากนัก กระทั่งคะแนนใน IMDB ได้แค่ 6.4  แต่ว่าผมขอบอกเลยว่า หนังเรื่องนี้หลอนใช้ได้เลย อย่างในเรื่องของบรรยากาศในเรื่องที่ให้ความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะมุมว่าในหนึ่งของโลกกำลังร้อนเป็นไฟ จากสงคราม ส่วนอีกมุมนึง ก็สงบสุขราว กับเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด อย่างตัวละครเอกของเรื่องอย่างรีอัลกับโบล

ที่ย้ายเข้ามาอยู่ที่อังกฤษก็คิดว่ามันเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย แต่ว่าต้องมาเจอเรื่องแย่ๆซะยิ่งกว่าสงคราม มันคือเรื่องของสิ่งที่มองไม่เห็นเพราะงั้น มันเลยเป็นความอึดอัดใจของตัวละครเอกที่ต้องเลือกระหว่าง 2 สิ่ง คือทนอยู่ในบ้านหลังนี้ แต่ต้องเจอกับเรื่องประหลาด แม้แต่กับพวกตัวเอง ต้องผจญกับสงคราม เป็นทางเลือกที่เรียกได้ว่า ชีวิตก็ไม่ได้มั่นคงมากนัก เพราะว่าไม่มีทางเลือกให้พวกขาเลย

 

 

รีวิว สปอยล์ his house3

 

รีวิว สปอยล์ his house เนื้อเรื่องย่อ

เรื่องราวได้เรื่อขึ้นจากคู่รัก ผิวสี โบล (Sope Dirisu) และ ริอัล (Wunmi Mosaku) ที่หลบหนี ภัยสงครามด้วยเรือ มาจากประเทศซูดาน ใต้ เพื่อมาหาที่พักใหม่ ยังประเทศอังกฤษ แต่แล้วก็มีเหตุการณ์น่าเศร้าคือ เนียกัคลูกสาว ของพวกเขาทั้งสอง ได้ผลัดตกลงไปในน้ำ ทำให้ตายระหว่างเดินทาง ทำให้พวกเขานั้นเสียใจ และเป็นเหมือนปม ในจิตใจ จากนั้นหลังจากที่พวกเขาได้อยู่ในที่พักพิงสักพักแล้ว รัฐบาลอังกฤษได้เรียกตัว และบอกข่าวดีกับพวกเขาว่า โบลและริอัลจะได้เข้าไปอยู่บ้านใหม่ ซึ่งก็จะมีกฎเกณฑ์มากมายและจะต้องประพฤติตัวให้ดี ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะถูกตัดสิทธิ์และส่งกลับไปยังซูดาน

หลังจากนั้นที่พวกเขา ทั้งสองได้โยกที่อยู่มายังบ้าน หลังใหม่แล้ว ทุกอย่าง กลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ไม่ว่าจะสภาพบ้านที่โทรม ไฟฟ้าไม่ติด หรือแม้แต่เพื่อนบ้านในระแวกนั้นที่มองพวกเขาเป็นเหมือนตัวประหลาด แต่นั้นก็ไม่ได้เป็นปัญหาที่แย่ที่สุด เพราะบ้านที่พวกเขาอยู่มีผี ปีศาจและอำนาจมืดมนต์ แฝงอยู่ บวกกับที่สภาวะจิตใจของทั้งสองย้ำแย่มากจากเหตุการณ์สงครามที่ผ่านมา ทำให้เรื่องราวนั้นแย่ลงมาก ๆ การเป็นอยู่ ความสัมพันธ์ ปัญหาในใจต่างๆ

ตัวเอกอย่างโบลต้องต่อสู้กับภาพหลอนและผีในบ้านแทบทุกวัน อีกทั้งริอัลก็ สูญเสียการควบคุม แบบสุด ๆ เธอได้ยินเสียงของหมอผี ในความเชื่อของทางฝั่งแอฟริกา ให้เธอเชื่อว่าหากสังเวยโบล  เนียกับลูกของเธอจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา รวมถึงเห็นพี่น้องของเธอ ที่ตายไปแล้ว ในขณะเดียวกันโบล ก็ทำทุกวิถีทางที่จะแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้น เขาไปหาที่ปรึกษา และบอกกล่าวเรื่องราวต่าง ๆ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้ไม่ได้ผลและแถมแย่ลงกว่าเดิมพวกเขามองว่าเพ้อเจ้อและตลก    หากสนใจดูหนังออนไลน์ฟรีคลิ้กเลยดูหนังออนไลน์

 

 

หนังเรื่อง His House นั้นเรียกว่าเป็นหนังสยองขวัญ ดราม่า ที่มีทั้งปมทางจิตใจ และผสมผสานสอดแทรกประปนไปกับประเด็นทางสังคมได้ดีสุด ๆ เรื่องราวเกิดจากการดึงจุดความสัมพันธ์ของคู่รักทั้งสองคนที่มีบาดแผลทางจิตใจจากการเจอสงครามในซูดานมาเริ่มต้นใหม่ยังเกาะที่ประเทศอังกฤษ

แต่ในระหว่างนั้นพวกเขาได้สูญเสียลูกไป ซึ่งหลังจากที่ทั้งสองได้เข้าไปอยู่ในบ้านใหม่ที่ทางรัฐจัดเตรียมให้แล้ว เรื่องราวกลับตาลปัดหน้ามือเป็นมือเลยทีเดียว ซึ่งทำให้ทั้งสองเกิดภาวะเศร้าโศกเสียใจ ซึ่งถือว่าพล็อตเรื่องมีความแปลกใหม่และน่าสนใจมาก ๆ ที่สามารถนำเรื่องราวของการอพยพเรื่องผี ความเชื่อ ประเด็นทางสังคมมาผสมยำอยู่ในเรื่องเดียวกันได้

จุดเด่นของหน้งเรื่อง His House เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ได้นำเสนอแต่แค่พล็อตเรื่องที่เป็นหนังผีเท่านั้น แต่จะเน้นไปทางเรื่องของทางจิตใจ และข้อคิดอื่น ๆ และยังมิกซ์รวมผสมเกล็ดข้อคิดแฝงลงไป

 

 

  ตัวหนังรูปแบบการเล่าสองช่วงเวลา ภรรยาเจออะไรแปลกตอนเช้า สามีเจอเรื่องหลอนตอนมืด โดยมีปมทางจิตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทุกครั้ง และผีกับภาพหลอนในเรื่องก็ไม่ได้ฟันธงได้เลยว่าเกิดจากผีจริงๆ มนต์ดำ ความฝัน หรืออาการทางจิตที่เกิดจากแรงกดทับ ในอังกฤษ อย่างการที่แม้แต่คนผิวดำในอังกฤษเองก็ไม่ชอบทั้งคู่เช่นกัน ตัวเรื่องมีประเด็นการพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตปกติของตัวสามี ซึ่งมาดูบอลกับคนอังกฤษ

การพยายามใช้มีดกับส้อมรับประทานอาหารแทนการใช้มือ ซึ่งตัวภรรยาเองติดการใช้มือ และดูจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงในแบบที่สามีต้องการ ด้วยความฝังใจต้องการกลับไปยังบ้านเกิดให้ได้ ซึ่งหนังเสริมอะไรนิดหน่อย แบบนี้ไว้ได้ดีเลย ทำให้ตัวเรื่องมีประเด็นของผู้อพยพเข้ามาเป็นส่วนสำคัญจริงจัง และก็เป็นจุดสำคัญที่ทำให้บทมีความสมเหตุผลด้วยว่าทำไมโดนหลอกหนักขนาดนี้แล้วถึงต้องทนอยู่ให้ได้ เพราะถ้ากลับไปคือต้องเจอกับการทารุณที่โหดร้ายกว่าผีหลอกในเรื่องมาก หากสนใจดูหนังออนไลน์ฟรีคลิ้กเลยเว็บดูหนังออนไลน์

 

 

รีวิว สปอยล์ his houseความรู้สึกหลังจากได้ดู

 

ซึ่งหนังเข้าใจเล่นโดยการย้อนความทรงจำกลับไปในช่วงโดนผีหลอกแบบเนียนๆ ให้คนดูเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามันโหดร้ายขนาดไหน และก็เป็นตัวเฉลยความลับสำคัญของเรื่องในตอนท้ายด้วยว่า จริงๆ แล้วผีมาจากไหน และอะไรที่หลอกหลอนพวกเขาทั้งคู่อยู่กันแน่ แต่อาจจะไม่ได้แบบเข้าใจได้เลยทั้งหมดแค่นั้น เพราะตัวหนังนั้น ต้องการที่จะสะท้อนปัญหา ทีได้เกิดขึ้นของฝ่ายอพยพ ทั้งจากบ้ายเกินและประเทศปลายทาง

ซึ่งจะเห็นว่าในตัวหนังจะแตกแยกไปหลายประเด็นมาก แต่ส่วนตัวเรายังคิดว่าหลายปัญหายังได้ไม่สุดและยังมีหลายประเด็นที่ดูเหมือนจะไม่คลี่คลายปมซะเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะทำในหลายประเด็น  และเรื่อง His House มีกานเดินเรื่องราวตั้งแต่ต้นไปจนจบได้ดี บอกเล่าไปตามช่วงเวลา ดูแล้วไม่ งง ไม่สับสนเลย แต่ส่วนตัวมองว่าหนังดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าและเอื่อยมากในช่วงแรก

และคำว่า “His House” ก็คือในตอนที่โบลรู้ว่าบ้านของเขานั้นมีวิญญาญ มาคอยหลอกหลอนเขา หรือเหตุการณ์ที่ ริอัล บอกเขาว่าจะต้องหนีออกจากบ้านหลัง นี้ทำให้เขารู้สึกโมโหมาก เพราะกว่าจะถึงจุดที่เขา และภรรยาจะได้มาอยู่ในบ้านหลังนี้ จะต้องผ่านอะไรมามากมาย ตั้งแต่การอพยพมาจากสงคราม การนั่งเรือมายังเกาะอังกฤษ และได้รับเลือกให้มีบ้านเป็นคนตนเองและจะสร้างชีวิตใหม่ เหมือนที่เขาพูดว่า เริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้ในฉากที่เหล่าผีมาคอยบอกว่าเขาคือขโมย เขาต้องออกจากบ้าน ทำให้โบลโมโหตะโกนขึ้นมาว่า นี่บ้านของฉัน ทำให้เขายอมรับและอยู่กับมันเหมือนที่เขาพูดว่า  ตอนที่ผมเปิดใจรับพวกมัน ผมก็เริ่มยอมรับตัวเอง

 

 

พูดถึงสิ่งที่ชอบในเรื่องไปแล้ว มาถึงสิ่งที่ไม่ถูกใจ บ้างดีกว่า สิ่งที่ไม่ถูกใจสำหรับหนังเรื่อง คือ การกำกับและใส่ซาวด์ อย่างเรื่องของการกำกับ มันจะมีหลายฉากที่ผู้กำกับจงใจทำให้ตกใจตามสไตล์หนังสยองขวัญ แต่สำหรับเราคิดว่ามันไม่ค่อยถูกจังหวะ บวกกับการใส่ซาวด์ที่ยัดเหยียดใส่มาให้ดูหลอน แต่จังหวะการใส่มันผิดจังหวะกับเหตุการณ์ จนทำให้ดูตลกและไม่เกิดความรู้สึกน่ากลัวเลยสักนิด แต่มันกลับดูแล้วน่ารำคาญมากกว่า

มาถึงเรื่องของ ผี กันบ้าง  โดยในเรื่องนี้จะมีเหล่าผี ปีศาจโผล่ออกมายิบย่อย แต่บอกเลยว่าแต่ละฉาก ที่ออกมานั้นมีความหลอนขนลุก อยู่พอตัว อีกทั้งที่ส่วนตัวเรานั้น ชอบมากคือการนำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับผีในแอฟริกาผสมกับอำนาจลี้ลับมนต์ดำ ทำให้รู้สึกถึงความแปลกใหม่ดูไม่เหมือนหนังผี สยองขวัญไหน ๆ ซึ่งทำออกมาไม่ได้เล่นกับความกลัวแต่จะมีความหลอน

หนังทำได้ดีในการนำเสนอความย้อนแย้ง และความรู้สึกไม่น่าไว้วางใจ ในบรรยากาศ จากการอยู่ผิดที่ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากคนท้องถิ่น ทั้งจากฉากที่เพื่อนบ้านผิวขาวมักจ้องมองพวกเขาอย่างไม่วางใจ ความไร้อารยธรรมของสังคมที่เชื่อว่าเจริญแล้ว อย่างฉากที่นักเรียนสาวผิวขาวเข้ามาแอบนั่งปัสสาวะในรั้วบ้านต่อหน้าริอัล

หรือการที่ริอัลถูกคนที่สีผิวหน้าตาไม่ต่างจากเธออย่างพวกนักเรียนชายอังกฤษผิวดำแกล้งหลอกให้หลงทาง แถมตะโกนไล่ให้กลับแอฟริกา ก็ชวนให้ผู้อพยพที่เคยฝันหวานต้องฝันสลายอยู่ไม่น้อย ไม่แปลกที่ริอัลจะมีใจฝักใฝ่ยอมรับคำเชิญจากปีศาจเพื่อได้กลับบ้าน

 

 

ความฉลาดในการนำประเด็นสังคม กลืนไปกับความเชื่อในวัฒนธรรมแอฟริกาโบราณ ที่ให้รสแห่งความลึกลับปนสยองขวัญได้อย่างถึงกึ๋น คือสูตรสำเร็จที่วีกเกสสามารถใช้สร้างอัตลักษณ์อันน่าจดจำให้หนังของเขา โดดเด่นไม่แพ้ผลงานสะท้อนสังคมของ

และนี่ก็เป็นอีกหนังเรื่องหนึ่ง ที่กลมกล่อม และลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือวิธีการนำเสนอ สยองได้มาก ฉากชวนคิดได้เยอะ มีความซับซ้อนพอประมาณให้ไม่ราบเรียบเกินไปด้วยปมบาปว่าคู่สามีภรรยานี้ได้ทำผิดต่อหมอผีอย่างไรไว้ จึงถูกตามล่าข้ามฝั่งทะเลมาขนาดนี้ และเมื่อ เนื่อเรื่อง เฉลยมามันก็เป็นโศกนาฏกรรม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากจบที่น่าคิดไม่น้อยทีเดียว เรียกว่าครบรสลงตัว  หากชอบรีวิวสามารถอ่านรีวิวอื่นได้ที่รีวิวหนังออนไลน์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *